Chuyển đến nội dung chính

Mụn cóc sinh dục là gì

 Mụn cóc sinh dục gây ra nhiều khó chịu và nhiều phiền toái cho người bệnh. Nó có triệu chứng khá giống sùi mào gà khiến người bệnh vô cùng hoang mang. Vậy mụn cóc sinh dục là gì, có triệu chứng như thế nào? Làm sao để phân biệt được mụn cóc sinh dục và sùi mào gà? Hãy cùng tìm hiểu điều này trong bài viết sau đây.

Xem Thêm:

Mụn cóc sinh dục là gì?

Mụn cóc sinh dục là những mụn thịt nhỏ xuất hiện trên da. Mụn cóc có thể mọc ở tay, chân và nhiều vị trí trên cơ thể những phổ biến là bộ phận sinh dục. Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ.

Mụn cóc sinh dục gây ra bởi virus HPV (Human papillomavirus). Virus HPV là loại virus gây u nhú ở người. Chúng có rất nhiều chủng loại (hơn 100 chủng loại), nhưng trong đó chỉ có khoảng 15 loại là có khả năng gây bệnh cao nhất. Mỗi loại virus HPV có thể gây ra các bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên không phải cứ nhiễm virus HPV là mắc bệnh. Nếu hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể có thể đào thải hoặc ngăn ngừa virus gây bệnh.

Mụn cóc sinh dục là một bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và qua tiếp xúc da. Thông thường virus HPV có thời gian ủ bệnh từ 1 – 8 tháng. Trong khoảng thời gian này, các tác nhân gây bệnh vẫn có thể lây nhiễm cho người khác.

Mụn cóc sinh dục có nguy hiểm không?

Mụn cóc sinh dục là bệnh tình dục nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ phải đối mặt những ảnh hưởng về tâm lý, sức khỏe và cả những biến chứng về sau:

Cụ thể dưới đây là những ảnh hưởng do bệnh mụn cóc sinh dục gây ra:

  • Mụn cóc sinh dục có thể gây ra sự lo lắng, ảnh hưởng đến tâm lý: Mụn cóc sinh dục mọc ở vùng kín, gây mất thẩm thẩm mỹ khiến người bệnh rất mất tự tin trước bạn tình. Đồng thời khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh cũng không tránh khỏi lo lắng những tác hại hay biến chứng do bệnh gây ra.
  • Đời sống tình dục bị ảnh hưởng : Khi những nốt mụn phát triển lớn có thể vỡ ra, chảy dịch mùi hôi, gây đau đớn. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến đời sống tình dục. Người bệnh bị đau, thậm chí chảy máu khi quan hệ.
  • Mụn cóc sinh dục có thể gây khó khăn khi đi tiểu: Khi mụn mọc lớn lan đến vùng niệu đạo sẽ gây khó khăn khi đi tiểu.
  • Nhiều biến chứng nguy hiểm khác khi bị mụn cóc sinh dục: Khi mắc mụn cóc sinh dục, người bệnh tăng nguy cơ mắc các chủng virus HPV nguy hiểm hơn. Trong đó, có cả các virus HPV gây ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục



Tác nhân trực tiếp gây mụn cóc sinh dục là virus HPV. Các con đường lây nhiễm virus HPV dẫn đến bệnh mụn cóc sinh dục là:

  • Quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su với người mắc bệnh là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn cóc dinh dục. Người có tình sử phức tạp, quan hệ với nhiều người sẽ có càng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ chảy ra từ các nốt mụn cóc sinh dục
  • Sử dụng chung các đồ vật cá nhân với người bệnh như: quần lót, khăn tắm…
  • Lấy nhiễm từ mẹ sang con: Người mẹ bị mụn cóc sinh dục ở khu vực âm đạo, trong quá trình sinh có thể lây nhiễm sang cho thai nhi. Vì vậy nếu mắc bệnh trong thời gian mang thai thì tùy theo tình trạng của bệnh mà phải tiến hành sinh mổ.

Triệu chứng bệnh mụn cóc sinh dục

Vì có thời gian ủ bệnh khá dài nên giai đoạn đầu, người bệnh rất khó nhận biết các triệu chứng của bệnh. Sau khoảng thời gian này, các triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài như sau:

Triệu chứng mụn cóc sinh dục ở nữ

  • Xuất hiện các chấm đỏ nhỏ trên da có kích thước từ 1-2 mm. Chúng cũng có thể có màu da và có thể có cuống.
  • Các nốt này mọc đơn lẻ ở bộ phận sinh dục. Vị trí tập trung chủ yếu là môi lớn, môi bé. Tuy nhiên chúng cũng có thể xuất hiện ở miệng, chủ yếu là do quan hệ tình dục bằng đường miệng.
  • Theo thời gian, các nốt này ngày càng dày hơn và phát triển nhiều hơn.
  • Các nốt mụn cóc sinh dục thường không gây ngứa ngáy hay đau đớn. Tuy nhiên những ma sát va chạm hàng ngày có thể làm chúng vỡ ra, chảy dịch và gây đau đớn.
  • Theo thời gian, các nốt mụn cóc sinhd ục có thể lan sâu vào trong tử cung, và cả hậu môn.
  • Khi viêm nhiễm nặng, các nốt mụn này có thể tiết dịch có mùi hôi rất khó chịu.

Triệu chứng mụn cóc sinh dục ở nam giới

  • Các triệu chứng mụn cóc sih dục ở nam giới cũng khá tương tự như ở nữ giới. Vị trí mụn cóc sinh dục xuất hiện chủ yếu ở dương vật, bao quy đầu…
  • Ngoài ra mụn sùi cũng xuất hiện ở miệng, lưỡi…
  • Khi những nốt mụn phát triển thành những mảng dày dễ gây tổn thương và chảy dịch có mùi hôi khó chịu. Người bệnh bị đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục.

Đối tượng nguy cơ mắc mụn cóc sinh dục

  • Những đối tượng sau có nguy cơ mắc mụn cóc sinh dục cao:
  • Người dưới 30 tuổi, có hệ miễn dịch yếu
  • Có quan hệ tình dục bừa bãi, có nhiều bạn tình
  • Mụn cóc sinh dục xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới những xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn nam giới.

Phân biệt mụn cóc sinh dục và sùi mào gà

Mụn cóc sinh dục và sùi mào gà có biểu hiện khá giống nhau. Chúng lại cùng do virus HPV gây ra khiến nhiều người hiểu nhầm hai bệnh này giống nhau. Tuy nhiên đây là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau.

Bệnh mụn cóc sinh dục do virus HPV chủng 6,11 gây ra còn bệnh sùi mào gà do virus HPV chủng 16,18 gây ra.

Để phân biệt sùi mào gà bệnh mụn cóc sinh dục, bạn dựa vào các triệu chứng sau đây:

  • Triệu chứng mụn cóc sinh dục: xuất hiện các mụn giống như cục thịt nhỏ có màu da, hơi cứng. Chúng mọc gần nhau thành từng mảng như da cóc.
  • Triệu chứng sùi mào gà: xuất hiện các u nhú màu hồng tươi, mềm, có cuống. Chúng không gây đau nhưng dễ chảy máu. U nhú liên kết với nhau tạo thành hình hoa lơ hay mào gà.

Cách chữa mụn cóc sinh dục hiệu quả

Phương pháp điều trị mụn cóc là loại bỏ mụn sùi trên da chứ không hoàn toàn tiêu diệt được virus HPV. Virus này một khi đã xâm nhập sẽ tồn tại mãi trong cơ thể. Vì vậy bệnh mụn cóc có thể tái phát nếu người bệnh không điều trị triệt để và có biện pháp phòng tránh thích hợp.

Tùy vào tình trạng mụn cóc sinh dục, bác sĩ áp dụng các biện pháp điều trị như sau:

  1. Dùng thuốc bôi trị mụn cóc sinh dục

Trong giai đoạn đầu, mụn cóc còn nhỏ và chưa phát triển nhiều có thể điều trị bằng một số loại thuốc như:

  • Axit tricloaxetic,
  • Imiquimod,
  • Podophyllin,

Những loại thuốc này có tác dụng giảm ngứa ngáy và điều trị tổn thương trên da. Để việc điều trị có hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Không tự ý thay đổi loại thuốc. Không tự ý thay đổi liều lượng.

Nếu người bệnh tự ý dùng thuốc có thể để lại các tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt nếu lấy thuốc điều trị mụn cóc ở tay để điều trị cho bộ phận sinh dục sẽ không hiệu quả hoặc dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hơn.

  1. Điều trị mụn cóc sinh dục bằng phương pháp ngoại khoa

Nếu mụn cóc phát triển lớn, vùng viêm nhiễm rộng thì phải áp dụng các biện pháp điều trị ngoại khoa như:

  • Đốt điện: Dùng dòng điện cao tần để loại bỏ các mụn cóc sinh dục. Phương pháp này điều trị khá hiệu quả nhưng thường gây đau đớn và có nguy cơ để lại sẹo.
  • Đốt laser: Sử dụng tia laser chiếu vào mụn cóc để loại bỏ mụn. Phương pháp này cũng có nhược điểm là gây đau trong quá trình điều trị.
  • Phương pháp ALA – PDT: Sử dụng ánh sáng huỳnh quang nhằm tiêu diệt mụn cóc. Phương pháp này có ưu điểm là xâm lấn tối thiểu vì vậy không gây đau. Với cơ chế phá hủy có chọn lọc, không ảnh hưởng đến các tế bào xung quanh. Kết quả điều trị đảm bảo tính thẩm mỹ, không để lại sẹo.

Các biện pháp phòng tránh bệnh mụn cóc sinh dục

Để ngăn ngừa bệnh mụn cóc sinh dục, bạn hãy thực hiện các biện pháp sau:

  • Quan hệ chung thủy với một bạn tình, không quan hệ bừa bãi
  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ
  • Nữ giới nên cân nhắc tiêm phòng vaccine HPV không chỉ ngăn ngừa các bệnh mụn cóc sinh dục, sùi mào gà mà còn phòng ngừa ung thư ung thư cổ tử cung.
  • Không tiếp xúc với các vết loét hay u nhú… nhất là ở bộ phận sinh dục của người khác.
  • Có chế độ sinh hoạt lành mạnh để tăng cường sức đề kháng
  • Nếu mắc bệnh trong thời gian mang thai cần tích cực điều trị với bác sĩ để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm cho thai nhi.

Trên đây là những thông tin về bệnh mụn cóc sinh dục. Hy vọng bài viết đã giúp nắm được mụn cóc là gì, triệu chứng nhận biết và cách phòng ngừa căn bệnh này. Nếu không may mắc bệnh, hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa điều trị bệnh tình dục để được thăm khám và điều trị.

Bài viết liên quan:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÂY RAU MUỐNG CHỮA BỆNH TRĨ CÓ HIỆU QUẢ

  Cây rau muống vị ngọt nhạt, tính mát, được sử dụng trong Đông y để thanh nhiệt cơ thể, giải độc, nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hóa,... Đặc biệt, rau muống được nhiều người sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Vậy thực hư bài thuốc dân gian này có hiệu quả? Theo dõi nội dung dưới đây để tìm câu trả lời. Cây rau muống có tác dụng gì? Đặc điểm cây rau muống:  Thuộc thân thảo, thân rỗng, dày, có nhiều đốt, có rễ ở các đốt. Lá rau muống có hình 3 cạnh, phiến lá dài 7 – 9cm, rộng 3.5 – 7cm, cuống lá nhẵn. Hoa rau muống to, có màu trắng hoặc hồng tím. Quả rau muống hình cầu, hạt có lông màu nâu, mỗi quả chứa 4 hạt. Hình ảnh cây rau muống Trung bình, 100g  cây hoa rau muống  chứa chất dinh dưỡng như: Carbohydrate: 3.14g Nước: 78.2g Chất đạm: 2.6g Vitamin A: 39% Vitamin C: 66% Khoáng chất: 77mg canxi, 39mg photpho, 312mg kali,... Rau muống không chỉ là nguyên liệu chế biến món ăn ngon. Rau muống còn mang lại nhiều giá trị lợi ích vô cùng to lớn cho sức khỏe con người. 1. Hỗ trợ hoạ

CÓ CỤC CỨNG Ở HẬU MÔN ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO

  Có cục cứng ở hậu môn   khiến nhiều người lo lắng và không biết đây là bị bệnh gì. Triệu chứng này không chỉ đơn thuần là viêm nhiễm bình thường mà là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý vùng hậu môn. Vậy, có cục cứng ở hậu môn điều trị như thế nào? Bài viết sau đây, các bác sĩ tại   Phòng Khám Đa Khoa An Giang   sẽ cung cấp tới bạn đọc thông tin cần thiết về vấn đề này. Tham Khảo Thêm: Nguyên nhân tinh trùng loãng ở nam giới và cách chữa trị hiệu quả Bị herpes sinh dục khi mang thai có ảnh hưởng đến thai không? Những món ăn làm liệt dương nam giới cần phải biết Có cục cứng ở hậu môn là bị bệnh gì? Các bác sĩ tại   Phòng Khám Đa Khoa An Giang  cho biết,  có cục cứng ở hậu môn  là biểu hiện của bệnh apxe hậu môn. Apxe hậu môn là một dạng bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng, hình thành do các mô mềm xung quanh ống hậu môn – trực tràng bị nhiễm khuẩn chứa mủ cấp tính. Các mô mềm có chứa mủ này sau một thời gian có thể bị vỡ gây ra rò hậu môn. Thời kỳ đầu của bệnh, người bệnh sẽ thấy xuất hiện một

CÂY RAU MÁ CHỮA BỆNH TRĨ ĐƠN GIẢN

  Cây rau má hỗ trợ chữa bệnh trĩ là phương pháp dân gian được áp dụng khá phổ biến, đem lại một số chuyển biến tích cực cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi sử dụng rau má, người bệnh cần thực hiện đúng cách, đúng liều lượng mới hy vọng kết quả khả quan. Nếu băn khoăn cách chữa trĩ bằng rau má như thế nào thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây. Cây rau má có tác dụng gì? Cây rau má  còn có tên gọi khác là lôi công thảo, liên tiền thảo, tích tuyết thảo. Thuộc cây thân thảo, nguồn gốc từ đảo Thái Bình Dương, nước Úc,… và các nước khu vực châu Á. Rau má vườn  chứa nhiều dưỡng chất, không chỉ làm thức ăn, rau má còn là nguồn dược liệu quý giúp điều trị bệnh. Cây rau má 1. Giải nhiệt, hạ sốt, mát gan Rau má là thảo dược có tính hàn (lạnh), tân (cay), khổ (đắng), có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc,…  Uống nước rau má mỗi ngày  giúp đẹp da, thanh nhiệt cơ thể. 2. Chữa bệnh đường tiêu hóa Hoạt tính chống viêm nhiễm, chống oxy hóa của lá rau má có tác dụng cải thiện sức khỏe ruột và đ