Chuyển đến nội dung chính

ÁP XE CẠNH HẬU MÔN LÀ GÌ

 Gần đây, các bác sỹ tại Phòng Khám Đa Khoa An Giang nhận được rất nhiều câu hỏi về “Áp xe cạnh hậu môn là gì?”. Để giải đáp thắc mắc này, các bác sỹ của chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc tham khảo.

Áp xe cạnh hậu môn là gì?

Áp xe cạnh hậu môn là hiện tượng niêm mạc da xung quanh vùng hậu môn bị viêm nhiễm, tụ mủ tạo thành các khối áp xe sưng cứng, tấy đỏ vô cùng khó chịu. Sau một thời gian, các khối áp xe tự vỡ, chảy nhiều dịch mủ ra ngoài gây phiền toái, khó chịu trong đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Biểu hiện apxe cạnh hậu môn

Biểu hiện apxe cạnh hậu môn

Áp xe cạnh hậu môn được chia thành 5 loại: Áp xe niêm mạc, áp xe dưới da, áp xe giữa cơ thắt, áp xe hố ngồi – trực tràng, áp xe chậu hông trực tràng.

Biểu hiện của áp xe cạnh hậu môn

Biểu hiện apxe cạnh hậu môn

Khi bị áp xe cạnh hậu môn, người bệnh thường có các biểu hiện dưới đây:

  • Xuất hiện khối sưng tấy: Khi bệnh mới hình thành, vùng da xung quanh hậu môn bị đổi màu, sưng đỏ, nóng ran, căng bóng. Sau đó, hậu môn xuất hiện một hoặc nhiều khối sưng cứng, tấy đỏ gây căng tức, khó chịu ở hậu môn.
  • Chảy mủ: Sau một thời gian, các khối áp xe phát triển to sẽ bị vỡ và chảy nhiều mủ ra bên ngoài. Vết thương chảy mủ rất khó liền và dễ tái phát, nếu không điều trị đúng phương pháp sẽ biến chứng thành bệnh rò hậu môn.
  • Đau nhức hậu môn: Đây là biểu hiện rõ nhất của áp xe cạnh hậu môn. Khi các khối áp xe sưng tấy, mưng mủ sẽ gây đau đớn khi đi lại, đứng, ngồi, khiến người bệnh căng thẳng, mệt mỏi, cơ thể suy nhược,...
  • Ngứa hậu môn: Dịch mủ ở khối áp xe chảy ra ngoài, gây ẩm ướt, viêm nhiễm, kích ứng vùng da xung quanh hậu môn dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, đau rát, khó chịu.
  • Có hiện tượng sốt: Hiện tượng sốt xuất hiện khi bệnh ở giai đoạn nặng. Các khối áp xe bị viêm nhiễm, lây lan rộng, dẫn đến sốt nhẹ hoặc sốt cao, nhiệt độ khi sốt từ 37,5°C - 40°C.

Ngoài những biểu hiện trên, người bệnh thường có cảm giác mệt mỏi, ăn không ngon, mất ngủ, môi khô, miệng đắng, đi ngoài phân có dịch nhầy,...

Nguyên nhân áp xe hậu môn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến áp xe cạnh hậu môn, tuy nhiên chủ yếu là do:

  • Sức đề kháng kém: Cơ thể suy nhược, thiếu chất dinh dưỡng, sức đề kháng kém nên không thể chống lại một số tác nhân gây hại bên ngoài khiến cơ thể nhiễm khuẩn, dễ mắc các bệnh lý vùng hậu môn, đặc biệt là bệnh áp xe cạnh hậu môn.
  • Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ: Hậu môn là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn có hại. Do đó, khi không vệ sinh sạch sẽ hậu môn sẽ tạo cơ hội cho chúng sinh sôi và phát triển gây viêm nhiễm, tụ mủ hình thành các khối áp xe.
  • Viêm nhiễm hậu môn: Khiến vùng niêm mạc xung quanh hậu môn bị tổn thương, nhiễm khuẩn dẫn đến tụ mủ, sưng tấy tạo thành các khối áp xe cạnh hậu môn.
  • Tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị bệnh lý khác ở vùng hậu môn trực tràng: Một số người sử dụng các loại thuốc điều trị các bệnh lý vùng hậu môn có hàm lượng kháng sinh cao sẽ gây kích thích vùng niêm mạc da hậu môn tạo thành các khối áp xe.

Tác hại của áp xe cạnh hậu môn

Tác hại của apxe hậu môn

Áp xe cạnh hậu môn tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không điều trị sớm sẽ gây nhiều nguy hại tới sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh:

  • Có nguy cơ biến chứng thành rò hậu môn
  • Gây hẹp hậu môn, ảnh hưởng đến quá trình đại tiện
  • Nhiễm trùng chảy mủ
  • Viêm nang lông xung quanh hậu môn

 Lời khuyên: Áp xe cạnh hậu môn mặc dù là bệnh lý thông thường, tuy nhiên những triệu chứng của nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt và công việc của bạn, thậm chí biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, khi nhận thấy bản thân có các biểu hiện áp xe cạnh hậu môn, hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài viết không nên bỏ qua:

https://sites.google.com/view/nam-hoc-an-giang/trang-chu/benh-xa-hoi/chi-phi-chua-benh-lau-tai-an-giang

https://sites.google.com/view/nam-hoc-an-giang/trang-chu/benh-xa-hoi/chi-phi-chua-benh-lau-o-tp-long-xuyen-an-giang-co-dat-khong

https://sites.google.com/view/nam-hoc-an-giang/trang-chu/benh-xa-hoi/chi-phi-chua-benh-mun-rop-sinh-duc-o-an-giang

Hy vọng những chia sẻ của các bác sỹ tại 1502A, Trần Hưng Đạo, P. Mỹ Phước,TP. Long Xuyên, An GiangPhòng Khám Đa Khoa An Giang về vấn đề “Áp xe cạnh hậu môn là gì?” sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc hoặc muốn được tư vấn trực tiếp hãy liên hệ ngay theo số điện thoại 0296.398.0000, các bác sỹ của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc giúp bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÂY RAU MUỐNG CHỮA BỆNH TRĨ CÓ HIỆU QUẢ

  Cây rau muống vị ngọt nhạt, tính mát, được sử dụng trong Đông y để thanh nhiệt cơ thể, giải độc, nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hóa,... Đặc biệt, rau muống được nhiều người sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Vậy thực hư bài thuốc dân gian này có hiệu quả? Theo dõi nội dung dưới đây để tìm câu trả lời. Cây rau muống có tác dụng gì? Đặc điểm cây rau muống:  Thuộc thân thảo, thân rỗng, dày, có nhiều đốt, có rễ ở các đốt. Lá rau muống có hình 3 cạnh, phiến lá dài 7 – 9cm, rộng 3.5 – 7cm, cuống lá nhẵn. Hoa rau muống to, có màu trắng hoặc hồng tím. Quả rau muống hình cầu, hạt có lông màu nâu, mỗi quả chứa 4 hạt. Hình ảnh cây rau muống Trung bình, 100g  cây hoa rau muống  chứa chất dinh dưỡng như: Carbohydrate: 3.14g Nước: 78.2g Chất đạm: 2.6g Vitamin A: 39% Vitamin C: 66% Khoáng chất: 77mg canxi, 39mg photpho, 312mg kali,... Rau muống không chỉ là nguyên liệu chế biến món ăn ngon. Rau muống còn mang lại nhiều giá trị lợi ích vô cùng to lớn cho sức khỏe con người. 1. Hỗ trợ hoạ

CÓ CỤC CỨNG Ở HẬU MÔN ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO

  Có cục cứng ở hậu môn   khiến nhiều người lo lắng và không biết đây là bị bệnh gì. Triệu chứng này không chỉ đơn thuần là viêm nhiễm bình thường mà là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý vùng hậu môn. Vậy, có cục cứng ở hậu môn điều trị như thế nào? Bài viết sau đây, các bác sĩ tại   Phòng Khám Đa Khoa An Giang   sẽ cung cấp tới bạn đọc thông tin cần thiết về vấn đề này. Tham Khảo Thêm: Nguyên nhân tinh trùng loãng ở nam giới và cách chữa trị hiệu quả Bị herpes sinh dục khi mang thai có ảnh hưởng đến thai không? Những món ăn làm liệt dương nam giới cần phải biết Có cục cứng ở hậu môn là bị bệnh gì? Các bác sĩ tại   Phòng Khám Đa Khoa An Giang  cho biết,  có cục cứng ở hậu môn  là biểu hiện của bệnh apxe hậu môn. Apxe hậu môn là một dạng bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng, hình thành do các mô mềm xung quanh ống hậu môn – trực tràng bị nhiễm khuẩn chứa mủ cấp tính. Các mô mềm có chứa mủ này sau một thời gian có thể bị vỡ gây ra rò hậu môn. Thời kỳ đầu của bệnh, người bệnh sẽ thấy xuất hiện một

CÂY RAU MÁ CHỮA BỆNH TRĨ ĐƠN GIẢN

  Cây rau má hỗ trợ chữa bệnh trĩ là phương pháp dân gian được áp dụng khá phổ biến, đem lại một số chuyển biến tích cực cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi sử dụng rau má, người bệnh cần thực hiện đúng cách, đúng liều lượng mới hy vọng kết quả khả quan. Nếu băn khoăn cách chữa trĩ bằng rau má như thế nào thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây. Cây rau má có tác dụng gì? Cây rau má  còn có tên gọi khác là lôi công thảo, liên tiền thảo, tích tuyết thảo. Thuộc cây thân thảo, nguồn gốc từ đảo Thái Bình Dương, nước Úc,… và các nước khu vực châu Á. Rau má vườn  chứa nhiều dưỡng chất, không chỉ làm thức ăn, rau má còn là nguồn dược liệu quý giúp điều trị bệnh. Cây rau má 1. Giải nhiệt, hạ sốt, mát gan Rau má là thảo dược có tính hàn (lạnh), tân (cay), khổ (đắng), có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc,…  Uống nước rau má mỗi ngày  giúp đẹp da, thanh nhiệt cơ thể. 2. Chữa bệnh đường tiêu hóa Hoạt tính chống viêm nhiễm, chống oxy hóa của lá rau má có tác dụng cải thiện sức khỏe ruột và đ